Chế tác cọ vẽ daVinci

Cho đến cuối thế kỷ 17, họa sĩ phải tự làm dụng cụ vẽ tranh của mình. Mong muốn tiếp tục quá trình sáng tạo với ít gián đoạn nhất có thể khiến các họa sĩ cũng phải là những người làm cọ vẽ giỏi. Người làm cọ vẽ càng giỏi thì nghệ sĩ càng có thể phân phối màu sắc đồng đều.

Mãi đến thế kỷ 18, một hội thợ thủ công đầy tham vọng đã bắt đầu thành thạo nghệ thuật đóng cọ, giúp họa sĩ thoát khỏi gánh nặng này. Khi hội này tăng cường chuyên môn thông qua kinh nghiệm và thử nghiệm, nghề thủ công non trẻ này đã sớm bùng nổ ở thị trấn thương mại Nuremberg, nơi sau đó đã sớm đạt được sự thịnh vượng và nổi tiếng trên toàn thế giới về nghề làm cọ. Những người thợ làm cọ đầy tự tin và kiêu hãnh đi làm trong trang phục áo dài và mũ quả dưa cho đến đầu thế kỷ 19, để củng cố rõ ràng vị thế được kính trọng của họ.

Nhiều đặc điểm nổi bật của một chiếc cọ thủ công với nguyên liệu thô chất lượng hàng đầu thường được các họa sĩ có yêu cầu khắt khe coi là điều hiển nhiên. Được làm đúng cách, một chiếc cọ lông tự nhiên phải có khả năng giữ màu tuyệt vời, độ đàn hồi sống động và phải nhanh chóng lấy lại hình dạng ban đầu mà người làm cọ đã tạo ra khi sơn mới được hấp thụ. Tất cả các đặc điểm tạo nên một công cụ vẽ đàn hồi, có độ chính xác cao. Nhìn về quá khứ, trước khi chưa có công cụ vẽ này, người xưa đã phải sử dụng cành cây gỗ được buộc bằng lông. Sau khi có công cụ vẽ mới, tổ tiên ngoan cố của nó (những cây gỗ có lông kèm theo) cũng đã bị lãng quên. Người ta có thể dễ dàng thấy những lợi thế các nghệ sĩ hiện đại ngày nay đang được thừa hưởng.

Mọi thứ đều bắt đầu từ phần cuối: đuôi động vật. Những sợi lông ở đó đặc biệt chắc khỏe. Bằng cách chỉ chọn những sợi lông chất lượng tốt nhất, cọ có thể được sử dụng một cách tinh tế hoặc mạnh mẽ và mang lại cho nghệ sĩ kết quả tối ưu cho dù họ là họa sĩ theo trường phái hiện thực hay trừu tượng. Việc chọn đúng loại lông là vô cùng quan trọng đối với sự linh hoạt này. Những đặc tính mà thiên nhiên ban tặng cho chúng nhằm mục đích này rất có giá trị đối với ý định của người làm cọ.

Trong những căn phòng ngập tràn ánh nắng của các bậc thầy sản xuất, người hành nghề và người học việc của daVinci ngồi bên những chiếc bàn làm việc bằng đá cẩm thạch, miệt mài với công việc thủ công để học các kỹ năng làm cọ. Du khách đến thăm quan nhà máy của da Vinci thường tỏ ra ngạc nhiên trước bầu không khí tĩnh lặng thường không thấy ở một “nhà máy”. Họ thường so sánh nơi này với phòng thí nghiệm hoặc xưởng vẽ, vì sự tĩnh lặng của sự tập trung chiếm ưu thế, chỉ bị gián đoạn bởi những cuộc tham vấn và trò chuyện. Chỉ thỉnh thoảng có tiếng gõ đảo phách nhịp nhàng nằm giữa nhạc diễu hành và nhạc New Orleans

Nguồn gốc của tiếng gõ này phát ra từ một hộp đồng thau nhỏ có hình hộp mực. Người thợ làm cọ sẽ lấp đầy nó bằng những sợi lông hoặc lông bàn chải cần thiết cho loại cọ muốn sản xuất. Hộp đồng sau đó được gõ trên bàn đá cẩm thạch cho đến khi từng sợi lông chạm xuống đáy. Hành động này được thực hiện chỉ bằng một cú chạm và ba ngón tay; Sau đó, người thợ làm cọ đập chiếc hộp lên mặt bàn cho đến khi từng sợi lông nằm hoàn toàn trên bề mặt bên dưới của chiếc hộp, tạo thành một mặt phẳng đồng đều.

Sau khi lấy được lượng tóc cần thiết ra khỏi hộp đồng thau, chùm lông được luồn vào một vòng sợi cotton và xoắn giữa các đầu ngón tay để chúng nhanh chóng được cố định lại và có được hình dạng cuối cùng tuyệt đẹp. Ngay sau đó, các sợi lông sẽ bung ra theo đúng hình dạng ở giai đoạn này. Người thợ làm cọ nhanh chóng sửa hình dạng này bằng cách xoay sợi chỉ một lần nữa và siết chúng trong khi đầu sợi chỉ còn lại được giữ chặt bằng răng.

Tiếp theo, bó lông sẽ được đặt vào ống kẹp kim loại, với điều kiện, số lượng các sợi lông phải được nhồi thật chặt nhất có thể. Đây là một bước quan trọng. Sau đó, số lượng lông cho 100 chiếc cọ sẽ được cân trên một chiếc cân vàng đặc biệt. Người thợ làm cọ, với đôi tay khéo léo và giàu kinh nghiệm, sẽ lấy chính xác đến từng phần trăm số lượng những sợi lông này bằng các đầu ngón tay của mình. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên hơn về độ chuẩn xác, ý nghĩa đo lường thực tế khi làm cọ sẽ càng tăng lên đối với những dòng cọ càng phân khúc cao, ví dụ như Kolinsky Red Sable: kích thước số 10/0 (hay cỡ -10) chỉ cần lấy 0,010 gram; trong khi đối với cỡ 12 thì là 1,11 gram và đối với cỡ 24 là 4,12 gram lông. Người thợ làm cọ sẽ lấy chính xác số lượng lông cần dùng cho mỗi kích thước cọ, đảm bảo các cây cọ có sự đồng đều theo một công thức chuẩn đã được tính toán.

Chỉ bằng cách quan sát nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau cũng như kết cấu khác nhau, đặc tính đa dạng của từng sợi lông, người ta mới nhận ra được kỹ năng mà một người thợ làm cọ bậc thầy phải thành thạo. Một số thủ thuật có tính quyết định đến chất lượng thậm chí không thể bắt chước được.

Tại nhà máy của chúng tôi, người làm cọ chỉ cần một con dao và một chiếc kéo. Một chiếc kéo để cắt chỉ, một con dao để thỉnh thoảng loại bỏ những sợi lông bịlộn ngược hoặc cùn. Tuy nhiên, một người làm cọ KHÔNG BAO GIỜ được mơ hay nghĩ đến ý tưởng tạo hình một cây cọ vẽ bằng dao. Hình dạng thủ công được tạo hình bằng tay, luôn, và sẽ luôn là đặc điểm chất lượng quan trọng nhất của một cây cọ vẽ tốt và là tiêu chí kiên quyết về chất lượng của cây cọ của một họa sĩ giỏi trong tương lai. Tại da Vinci, đây là lời cam kết của chúng tôi.

Việc gắn lông cọ vào ống nối được thực hiện bằng máy định lượng. Ống nối được đổ đầy keo hai thành phần hiện đại. Sau quá trình sấy khô, tất cả các sợi lông được cố định chắc chắn. Sau đó, các máy khác sẽ thực hiện công việc của chúng: Tay cầm và ống nối được ép lại với nhau, kích thước và tên công ty được đóng dấu lên tay cầm. Tại da Vinci, chúng tôi đã chế tạo máy của riêng mình để đảm bảo các quy trình này được thực hiện theo đúng thông số kỹ thuật của chúng tôi.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mỗi cây cọ đều được kiểm tra cẩn thận để xem phần hoàn thiện của đầu cọ có hoàn hảo không và phần vòng đệm có được gắn chặt vào tay cầm không. Sau khi được đóng gói cẩn thận, nó có thể bắt đầu hành trình của mình, có thể là qua núi và đại dương, đến với một trong những khách hàng trung thành của chúng tôi đang sáng tạo nghệ thuật trên thế giới rộng lớn này.